การเล่น(บำบัด)มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด

15 มี.ค. 2567

การเล่นบำบัดมีผลและเป็นประโยชน์ต่อเด็กและผู้ใหญ่บางคนอย่างไร?โดยส่วนใหญ่แล้วรูปแบบการเล่นบำบัด (Play therapy) นั้นใช้สำหรับเด็กเป็นหลัก โดยใช้เวลาที่เล่นเพื่อสังเกต

และรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัญหาของเด็ก ซึ่งจะช่วยให้เด็กสำรวจอารมณ์และจัดการกับบาดแผลทางจิตใจที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขผ่านการเล่น เด็กๆจะได้เรียนรู้กลไกการรับมือใหม่ๆ และวิธีการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

 

วิธีนี้ถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ใหม่ที่เด็กๆได้ค้นพบตัวเอง เรียนรู้ที่จะรับมือกับสิ่งต่างๆเพื่อช่วยในการเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก ตามที่มีผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เด็กที่ชอบเล่น play therapy มากกว่า 71%อาจจะพบกับการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ซึ่งประโยชน์ของการเล่น play therapy เช่น ความรับผิดชอบที่มากขึ้นต่อพฤติกรรมบางอย่าง การเคารพตัวเอง กลยุทธ์ในการรับมือและทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ความเห็นอกเห็นใจและความเคารพต่อผู้อื่น

 

ส่วนการเล่นบำบัดสำหรับผู้ใหญ่ จะช่วยให้พวกเขาวางกลยุทธ์ในการจัดการกับสถานกการณ์เฉพาะ ช่วยผ่อนคลายจากความเครียดในชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้ใหญ่ที่อาจจะได้รับผลประโยชน์จากการเล่นบำบัดได้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความบกพร่องทางสติปัญญา ผู้ที่มีภาวะเสื่อมทางสมอง ผู้ที่มีความเจ็บป่วยเรื้อรัง ผู้ที่ใช้สารเสพติด ผู้ที่มีปัญหาด้านการจัดการความโกรธ ผู้ที่มีความบอบช้ำทางจิตใจและการทารุณกรรมทางร่างกาย เป็นต้น

 

ตามที่ระบุไปข้างต้นว่าการเล่นบำบัดเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยผู้คนในเรื่องความรู้สึกและความคิดโดยใช้การเล่นซึ่งสามารถใช้ได้สำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ บางครั้งก็สามารถใช้เพียงการเล่นบำบัดเพียงอย่างเดียวหรือสามารถใช้ร่วมกับการรักษาหรือยาอื่นๆได้ด้วยเช่นกัน